Skærmbillede 73 நாடகம் போடுதல் என்பதற்கும், அரங்கு , அரங்கச்செயற்பாடுகள் என்பதற்கும் வேறுபாடு இருக்குன்றது. நாடகம் நிகழ்த்துதல் , அதன் அழகியல், ரசனை , வெளிப்பாடு ஒரு வகை. ஆனால் அரங்கு என்பதும் அதன் இயங்கு நிலையும், அழகியல், ரசனை, வெளிப்பாடு முறமையிலும் இன்னொரு வகை அதாவது சடங்கை ஒரு அரங்கு என்கின்றோம் அங்கு பூசாரியும், கடவுளும், பக்தர்களும் இருப்பார்கள் பக்திதான் அதற்குஅடிப்படை. இதன் தர்க்கபூர்வமான அல்லது விஞ்ஞான பூர்வமான ஒரு வளர்ச்சியே அரங்கு. இங்கு அரங்காடியும், பங்குபற்றுபவர்களும், காண்பியங்களும் இருக்கும். நம்பிக்கைதான் இதற்கு அடிப்படை. எமது பண்பாட்டுவேர்களில் இருந்தே அவல நீக்க ஆற்றுப்படை அரங்கு புத்துயிர் பெறுகின்றது

இயற்கை அனர்தத்தினால் அல்லது போரினால் பாதிக்கப்பட்டவர்களிடத்தில் அரங்க எண்ணக்கருக்களை செயற்படுத்துவதன் மூலம் அவர்களுடைய உடல், மன இறுக்கங்களில் இருந்து விடுவித்து, மகிழ்வித்து , பாதிப்பில் இருந்து மீண்டு எழுவதற்கான வழிகாட்டும் அரங்கே அவலநீக்க ஆற்றுப்படை அரங்கு என்கின்றோம்.

போரினால் பெருமளவு பாதிக்கப்பட்ட வடக்கு,கிழக்கு கரையோரமக்களிடையே 2004/12 /26 ஏற்பட்ட சுனாமி ஆழிப்பேரலை அனர்த்தம் இன்னும் பலமான பாதிப்புக்ளை ஏற்படுத்தியது. பாதிக்கப்பட்ட மக்கள் இடம்பெயர்ந்து பாடசாலைகளிலும், கோயில்களிலும், இன்னும் பலபொது இடங்களிலும் தஞ்சமடைந்து இருந்தார்கள். அவர்களுக்கு உடனடி உளவளத்துணை தேவைப்பட்டது அதனைக் கருத்தில் கொண்டு அம்மக்ளிடத்திலேயே அவலநீக்க ஆற்றுப்படை அரங்க செயற்பாடுகள் தீவிரமாக முன்னெடுக்கப்பட்டது.

கலாநிதி க. சிதம்பரநாதனின் வழிகாட்டலில் யாழ்பல்கலைக்கழக நாடகமும் அரங்கியல் துறை மாணவர்களால் யாழ்ப்பாணத்தின் பொலிகண்டி முதல் குடத்தனை வரையிலும். முல்லைத்தீவு அரங்க செயற்பாடுக்குழுவினர் திரு . இளங்கோ அவர்களின் வழிகாட்டலில் கிளிநொச்சி, முல்லை வலய ஆசிரியர்களும் இணைந்து செம்பியன்பற்று முதல் செம்மலை வரையிலும். அரங்க செயற்பாட்டுக்குழுவின் திரு விந்தன் தலமையிலான அணியினர் திருகோணமலை , மட்டக்களப்புபகுதிகளிலும் தமது செயற்பாடுகளை முன்னெடுத்தனர்.

பெரும் பொருள் இழப்புக்கள், உயிர்இழப்புக்களை சந்தித்து தம்மளவில் உறைந்து, மனதளவில் சலிப்படைந்து , சோர்ந்து, பயந்து காணப்பட்ட இவர்களிடத்தில் அரங்கச்செயற்பாடுகள் ஒரு தளர்வை , கலகலப்பை, மகிழ்ச்சியை, ஏற்படுத்தியது.அத்தளர்வு நிலையில் இருக்கும் மக்களோடு இலகுவாக் கதைக்கவும், கதைகேட்கவும், பிரச்சனைகளைக்கண்டறியவும், பிரச்சனைகளில் இருந்து மீண்டெழுவதற்கான தீர்வுகளை அவர்களால் சிந்திக்கவும் முடிந்தது. இவ் அரங்கினை நகர்த்திச்செல்வோராக அரங்காடியும், பங்குபற்றுபவர்களும் காணப்படுவார்கள்.

இங்கு தான் நாடகம் போடுதல் என்பதற்கும், அரங்கு , அரங்கச்செயற்பாடுகள் என்பதற்கும் வேறுபாடு இருக்கின்றது. நாடகம் நிகழ்த்துதல் , அதன் அழகியல், ரசனை , வெளிப்பாடு ஒரு வகை. ஆனால் அரங்கு என்பதும் அதன் இயங்கு நிலையும், அழகியல், ரசனை, வெளிப்பாடு முறமையிலும் இன்னொருவகை அதாவது சடங்கை ஒரு அரங்கு என்கின்றோம் அங்கு பூசாரியும், கடவுளும், பக்தர்களும் இருப்பார்கள் பக்திதான் அதற்குஅடிப்படை. இதன் தர்க்கபூர்வமான அல்லது விஞ்ஞான பூர்வமான ஒரு வளர்ச்சியே அரங்கு. இங்கு அரங்காடியும், பங்குபற்றுபவர்களும், காண்பியங்களும் இருக்கும். நம்பிக்கைதான் இதற்கு அடிப்படை. எமது பண்பாட்டுவேர்களில் இருந்தே அவல நீக்க ஆற்றுப்படை அரங்கு புத்துயிர் பெறுகின்றது. இங்குதான் கலாநிதி கா. சிதம்பரநாதன் அவர்களின் அரங்கு பற்றிய சிந்தனைகள் , மற்றும் சமூகமாற்றத்திற்கான , தழைநீக்கத்திற்கான அரங்க செயற்பாடுகள் உயிர்பெறுகின்றது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. (கலாநிதி கா. சிதம்பரநாதன் அவர்களின்அரங்க கோட்பாடுகள், சிந்தனைகள் பற்றி விரிவாக இன்னொரு கட்டுரையிரையில் ஆராய்வோம்)

 இவ்அரங்கின் மூலக்கூறுகள்

•அரங்காடி

•பங்குபற்றுவோர்

•அரங்க விளையாட்டுக்கள்

•நம்பிக்கை

•கதையாடல்/ கதைகேட்டல்

•போலச்செய்தல்/ பாத்திரம் ஏற்று நடித்துக்காட்டல்.

•சேர்ந்து செயற்படுதல்

• பறை முழக்கம்

அரங்காடி..

அரங்காடி என்னும் போது அரங்கில் ஆடுபவனாகவும் , பங்குபெறுபவர்களின் தூண்டல் துலங்கல்களுக்கு ஏற்ப அரங்கை நகர்த்திச் செல்வோனாகவும் காணப்படுவான். துறைசார் அறிவும், சமூக அறிவும் அவனுக்கு / அவளுக்கு அடிப்படை.

பங்குபற்றுவோர்...

எந்த தேவையைக் கருத்தில் கொண்டு எங்கு அரங்கை செயற்படுத்துகின்றோமோ அவர்களே இவ்வரங்கின்பங்குபற்றுவோர்கள்.

 அரங்கவிளையாட்டுக்கள்...

மக்களை அரங்கச்செயற்பாட்டிற்குள் உள்ளீர்க்க, அவர்களை தயார்படுத்தவும், தளச்சிப்படுத்தவும் அரங்கவிளையாட்டுக்கள் அடிப்படை.

 கதையாடல்/ கதைகேட்டல்

அரங்கின் உயிர்நாடியே இதுவாகும். ஆற்றிகையின்போது, ஆற்றிகையின் பின்பும் பிரச்சனை பற்றி கரந்துரையாடலும், கதைகேட்டலும் அவசியமாகும்.

 நம்பிக்கை..

அரங்காடிக்கும், பங்குபற்றுவோருக்கும் இடையிலான பரஸ்பர நம்பிக்கை அல்லது தொடர்பு இவ்வரங்கிற்கு அடிப்படையாகின்றது.

 போலச்செய்தல்/ பாத்திரம் ஏற்று நடித்துக்காட்டுதல்...

கதையாடல்/ கதைகேட்டல் ஊடக பங்குபற்றுவோர் வெளிப்படுத்தும் படிமங்களை செய்துகாட்டுதல் அல்லது நடித்துக்காட்டுதல் இங்கு முக்கியமாகும்.

 சேர்ந்து செயற்படுதல்..

இனங்காணப்படும் பிரச்சனைகளை தீர்ப்பதற்காக பங்குபற்றுவோருடன் அரங்காடிகளும், அரங்காடிகளுடன் பங்குபற்றுவோர்களும் சேர்ந்து செயற்படுதல் அவசியம்.

 பறைமுழக்கம்...

பறைதான் எம் இசை. எம் நாடி நரம்புகளை இயக்கவும், எம்மை ஆற்றுப்படுத்வும் வல்லமை உண்டு இவ்இசைக்கு.

 இனி யாழ்பல்கலைக்கழக நாடகமும் அரங்கியல் மாணவர்களால் முன்னெடுக்கப்பட்ட அவல நீக்க ஆற்றுப்படை அரங்க அனுபவங்கள் பற்றி நோக்குவோம். நாடகமும் அரங்கியலும் செயற்திட்டத்திற்காக இதனை நாம் ஆரம்பித்தாலும் இறுதியில் இது ஒரு சமூக வேலைத்தட்டமாகவே நடைபெற்று முடிந்தது.

இடைத்தங்கல் முகாம்களில் தங்கியிருந்த சிறுவர்களிடமே எமது செயற்பாட்டை ஆரம்பித்தோம். ஆங்காங்கே நிற்கும் சிறுவர்களை அழைத்து அவர்களுடன் விளையாட ஆரம்பித்தபோது சத்தம் கேட்டு இன்னும் பலசிறுவர்கள் வந்து விளையாட்டில் இணைந்தார்கள் அவர்களோடு விளையாடி, பாட்டுப்பாடி, கைதட்டி, அவர்களைத் தயார்படுத்திக்கொண்டு “சுக்கு பக்பகு”.., என்ற ரயில் பாடலுடன் முகாமைச் சுற்றி வருவோம். உள்ளே இருக்கும் பெற்றோர் தம் பிள்ளைகளின் சத்தம் கேட்டு வெளியே வருவார்கள் ஒரு சிலர் ரயில்வண்டியில் இணைந்து கொள்வார்கள், இன்னும் பலர் எம்மை பின்தொடர்ந்து அரங்கச்செயற்பாடுகள் நடைபெறும்இடத்திற்கு வருவார்கள். எல்லோரும் இணைந்து கைகளைத் தட்டி பாடல்களைப் பாடுவோம். இதனிடையே பாத்திரங்கள் அரங்கில் தோன்றி செயற்படும் மக்களுடன் உரையாடும். அரங்கில் அரங்கடிக்கும்( பாத்திரங்கள்) பங்குபற்றுவோருக்பகும் (மக்கள்) இடையிலான தூட்டல் துலங்கலுக்கு ஏற்ப அரங்கு வளர்ந்து செல்லும். இச்செயற்பாட்டில் பங்கெடுத்தவர்கள் ச. தேவமுகுந்தன்(ஆசிரியர் நீர்கொழும்பு ) த.அருள்குமரன் (ஆரிரியர்மானிப்பாய் இந்துக் கல்லூரி) ச. சுதாகரன் ( ஆசிரியர் இணுவில் மத்திய கல்லூரி) த.தர்மலிங்கம்( விரிவுரையாளர் விபுலானந்தா இசை, நாடகப் பயிலகம்) ப. உதயசீலன் ( சமூகசெயற்பாட்டாளர்) பொ. சுரேந்திரன் ( யேர்மனி) என எல்லோரும் இணைந்து செயற்பட்டோம். சுனாமியால் பாதிக்கப்பட்டுபாடசாலைகளில் தங்கியிருந்த மக்களிடையே ஆரம்பித்த எமது செயற்திட்டம் அவர்களின் தற்காலிககுடியருப்புக்கள் வரை நீண்டு சென்றது. ஏறத்தாழ ஒருவருட காலமாக வாரநாட்களில் பல்கலைக்கழகத்தில்கற்பதும் , வாரவிடுமுறை நாட்களில் பாதிக்கப்பட்வர்களிடத்தில் சென்று அரங்கச்செயற்பாடுகளை செயற்படுத்தினோம்.

பொலிகண்டி, சக்கோட்டை, முனை, புனிதநகர், மணற்காடு, குடத்தனை என ஆறு கிராமங்களைத்தேர்வு செய்து அங்குள்ள சிறுவர்கள், இளைஞர்கள், பெரியவர்கள் என அனைவரையும் அரங்கிற்கு கொண்டுவந்தோம். அவர்களுக்கும் ,எங்களுக்கும் இடையே ஓர் நம்பிக்கை, உறவு மலர்ந்தது. தொடர்ச்சியான செயற்பாடுகள்ஊடாக அக்கிராமத்து இளஞ்ஞர்கள் எம்மோடு இணைந்து செயற்பட்டார்கள். எந்தக்கடல் சீற்றம் கொண்டு தங்கள் உடமைகளை , உறவுகளை அழித்ததோ அந்தக் கடலில் அலைமேல் ஏறி ஆழ்கடல் தேடி முத்தெடுப்போம் என சபதம் கொண்டனர்.

இவ்இளைஞர்கள் எல்லோரையும் ஒன்றினயணைத்து அரங்காலயம் என்ற கூட்டு அரங்கச்செயற்பாடு ஒன்று முனை பாடசாலையில் நடாத்தினோம். தம் வாழ்க்கைக்கு ஆதாரமாக இருக்கும் கட்டுமரத்தற்கு மதிப்பளித்துமீண்டும் கடலாழுவோம் என்று உறுதி பூண்டார்கள்.

 நாடகமும் அரங்கியலும் என்பது தான் எமது கற்கைநெறி. நாம் நாடகம் படிக்கின்றோம், நாடகம் போடுவோம் என்ற நிலையில் மட்டும் நின்று விடாமல் அரங்கவியலைப் பயிலவும், பயிறுவிக்கவும், பயன்படுத்தவும் தயாராகவேண்டும். ஏனெனில் அரங்கு எம்மையும் உயிர்ப்பிக்கும், எம்சமூகத்தையும் உயிர்ப்பிக்கும் வல்லமைபடைத்தது.

செல்ரன் & முகுந்தன்

கட்டுரைகள்

 சபா. ஜெயராசா அண்மைக்காலத்தைய கல்வி உளவியலிலும், சிறார் உளவியலிலும், "தாழ்வு அடைவு நிலையை (Underachievement) அடையும்மாணவர்கள் சிறப்புக் கவனத்துக்கும் உற்றுநோக்கலுக்கும் உள்ளாக்கப்படுகின்றனர்....

சிகிரியா ஒரு பழங்கால மலை பாழடைந்த கோட்டையாகும், இது ஒரு அரண்மனையின் எச்சங்களுடன் அமைந்துள்ளது மத்திய பகுதிஇலங்கையில் மாத்தளை. இந்த அற்புதமான கல் கோட்டை தோட்டங்கள், குளங்கள் மற்றும் பிற...

கிருஷ்ணபிள்ளை புண்ணியமூர்த்தி  "கல்வி சார் பாடங்கள், தொழில்சார் பாடங்கள், பொதுவான பாடங்கள், இணைப்பாட விதானங்களினூடாக ஒரு சுயசெயல்திறன் நம்பிக்கையுள்ள ஆசிரியரை உருவாக்குவதற்கான அனைத்து...

சண்முகலிங்கம் தேவமுகுந்தன் நுண் அறிவு என்பது புரிந்து கொள்ளும் திறன், தொடர்பு கொள்ளும்திறன், கருத்தியல் சிந்தனை திறன் போன்ற திறன்களின் தொகுப்பாகும். நுண் அறிவின் அளவை உளவியல் வல்லுனர்கள் நுண் அறிவு...

சண்முகலிங்கம் தேவமுகுந்தன் "ஆக்கம், விரிசிந்தனை, தற்துணிவு, தீர்மானம் எடுத்தல், பிரச்சினை விடுவி;த்தல், நுணுக்கம் மற்றும் பகுப்பாய்வு சிந்தனை, அணியினராக வேலை செய்தல், தனியாள் இடைவினைத் தொடர்புகள்,...

கல்வி என்பதற்குப் பொதுவான பல வரையறைகள் உள்ளன. எல்லா வரையறைகளும் பொதுவான ஒரு கருத்து, நடத்தையில் விரும்பத்தகுந்த மாற்றத்தை ஏற்படுத்துவதுதான் கல்வி. கல்வி என்பது வெறும் அறிவு மட்டுமல்ல, பண்புகள்,...

ஜப்பானிய ஆரம்பக்கல்வி உலகப்புகழ் வாய்ந்தது; அதற்கு ஒரு காரணம் அந்நாட்டின் கல்வி முறையில் காணப்படும் சமத்துவ அம்சம். ஆற்றல்களின் அடிப்படையில் மாணவர்களைப் பிரித்து வைத்துக் கற்பிக்கும் முறைமை...

"வரலாற்றுச் செயற்பாடுகள் என்பன வெறும் சம்பவங்களல்ல. அவற்றுக்கு ஓர் உட்புறம், அதாவது ஒரு சிந்தனைப் புறம் உள்ளது." ஆர். சி. கொலிங்வூட்வரலாற்றியலறிஞர். பெரிதும் விவாதிக்கப்பட்டுள்ள இந்த மேற்கோள்...

வாழ்க்கைமுறை

Kaviraj BSc Hons in Nursing டெங்கு காய்ச்சல் இலங்கை மக்களை அச்சுறுத்திக் கொண்டிருக்கும் ஆட்கொல்லி நோயாகும். நோய்க்காரணிஆர்போ வைரஸ்களால் தொற்றுக்குள்ளான ஈடிஸ் உணவு வகைகளால் காணப்படும் நோயாகும்...

ஒரு கிலோ பசும் சாணத்தில் இருந்து ஒரு கன அடி சாண எரிவாயு உற்பத்தி செய்யலாம். ** ஒரு மாடு தினசரி 10 கிலோ சாணம் இடும் எனில் , 10 மாடுகள் இடும் சாணம்,...

-தமிழ்- " நீங்கள் எதிர்கொள்ளும் சூழ்நிலைகள் காரணமாக உங்கள் மீதும் கரி பூசப்படலாம்; நீங்கள் கீழே போட்டு மிதிக்கப்படலாம் அல்லது அடித்து நொறுக்கப்படலாம். இந்த மாதிரியான நிலைமைகளில் நீங்கள் உங்களைப்...

- தமிழ் - "சம்பளம் உங்களுக்கு உதவலாம். ஆனால் இலாபம் உங்களுக்கு உயர்ந்த அதிர்ஷ்டம் நல்கும்" சீனாவின் பெரிய செல்வந்தர் ஜாக் மா வின் கூற்றின்படி குரங்கிற்கு முன்பாக பணத்தையும் வாழைப்பழத்தையும்...

தடங்கள்

வி.அனோஜன் "நேரம் என்பது இவரது வாழ்வின் முக்கிய உயிர்நாடி. பாடசாலை என்றாலும் சரி ஆலயம் என்றாலும் சரி ஊரின் சமூகசேவை விடயங்கள் என்றாலும் சரி கடிகாரத்தின் முட்களை விட வேகமாகச்சுழன்று முன்வரிசையில்...

ச. தேவமுகுந்தன் ஆறுமுகம் சரஸ்வதி தம்பதிகளுக்கு மூன்றாவது மகனாக உதித்தவர் திருமுருகன். தாயும் தந்தையும் ஆசிரியர்கள் என்பதோடு சைவ பாரம்பரிய குடும்ப பின்னணியையும் கொண்டவர்கள், அன்பும் பண்பும்...

18 ஆம் நூற்றாண்டின் இறுதியிலும் – 19ஆம் நூற்றாண்டின் ஆரம்பத்திலும் வேகமாக வளர்ச்சியடைந்த நாடுகளில் தொழிலாளிகள் பலரும் நாளொன்றுக்கு 12 முதல் 18 மணி நேரக் கட்டாய வேலை செய்ய நிர்ப்பந்திக்கப்பட்டனர்....

- மதுசூதனன் தெ. -  பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டிலே மகா வித்துவான்கள், புலவர்கள், கணக்காயர்கள், கவிராயர்கள் போன்றோர்கூடப் பழந்தமிழ் நூல்கள் பற்றிப் பெருமளவு அறியாமையில் மூழ்கிக் கிடந்தனர்....

சினிமா

சினிமா

ஐம்பது வயது நந்து (பார்த்திபன்) ஒரு சினிமா ஃபைனான்சியர். அவரிடம் வட்டிக்குப் பணம் வாங்கி படமெடுத்த இயக்குநர், அதைத் திருப்பிக் கொடுக்க முடியாததால் மனைவியுடன் தற்கொலை செய்துகொள்கிறார். அந்த மரணம்,...

சினிமா

பொறியியல் படிப்பை கஷ்டப்பட்டு முடித்த கார்த்திக்கிற்கு (ஹரீஷ் கல்யாண்) திருமணம் செய்துவைக்க பெற்றோர் முடிவெடுத்து, பெண் பார்க்கப் போகிறார்கள். ஆனால், தவறான வீட்டிற்குப் போய்விடுகிறார்கள்....

சினிமா

இந்த உலகம் இயங்குவதே பற்றுதலால் தான். ஏதோவொன்றின் மீது நாம் கொண்டிருக்கும் பற்றுதான் நம்மை, அதை நோக்கி இழுத்துச் செல்கிறது. பிடித்தோ பிடிக்காமலோ, எல்லாவற்றையும் மீறி நம்மை அதன்மீது பற்றி அழுந்தச்...

சினிமா

சினிமா என்பது பொழுதுபோக்கு என்பதைத் தாண்டி சமூகத்துக்குப் பல விஷயங்களைப் போதிக்கும் தளமாகவும் இருக்கிறது. அதனால் அடுத்த 18 நாட்களும் உலக அரங்கில் வெளிவந்த வைரஸ் தொற்று பற்றிய தரமான உலக சினிமாவைப்...

ஆன்மீகம்

நயினா தீவு நாகபூசணி அம்மன் கோயில் இலங்கை, யாழ்ப்பாண மாவட்டத்தில், நயினா தீவில் உள்ள ஒரு புகழ் பெற்ற இந்து கோயில் ஆகும். நயினாதீவு பல்வேறு வகையிலும் சிறப்புப்பெற்ற தீவாகக் காணப்படுகின்றது....

உளவியல்

திரு. ச. அல்பேட் றீகன்BA Psy. (UJA), MSc HRD Psy. (Madras), PGD Edu. (OUSL). “உள ஆற்றுப்படுத்துனர் தன்னை நாடிவரும் உளநலநாடுநருடன் குணமாக்கல் உறவில் ஈடுபட்டு அவர் தன் தேவைகளை பொருத்தமாக பூர்த்தி...

சபா.ஜெயராசா ஓய்வுநிலை பேராசிரியர் சீர்மியம் அல்லது உளவளத்துணை என்பதை மேலைத்தேசத்திலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட செயல்வவமாக காட்டும் முயற்சியைப் பல்கலைக்கழகங்களில் உள்ளவர்களும், தொண்டு...

புத்தகங்கள்

நல்ல மதிப்பெண் எடுக்கும் மாணவர்களை உருவாக்குவது மட்டும் அல்ல ஒரு பள்ளியின் கடமை. விளையாட்டு வீரனை, நல்ல படைப்பாளியை, நல்ல பேச்சாளனை, நல்ல கவிஞனை, நல்ல நடிகனை, நல்ல சமூகப் போராளியை, நல்ல தலைவனை...

- அலெக்ஸ் பரந்தாமன்- ஈழத்து எழுத்தாளர் மா.சிவசோதி அவர்களின் இரண்டாவது சிறுகதைத்தொகுப்பும் மூன்றாவது வெளியீடுமாக பொதுவெளிக்கு வந்துள்ளது. ஜீவநதி வெளியீடாக 104 பக்கங்களுடன், 350/= விலையைத் தாங்கி...

குழந்தை ம.சண்முகலிங்கம்  அரங்கியல் பற்றிய அறிவுத்தேடல் அவசியப்பட்டுக் கொண்டு செல்லும் இக்காலக்கட்டத்தில் ''அரங்கியல்" என்று தலைப்பிடப்பட்ட இத்தொகுப்பு முக்கியமானதொரு படைப்பாக அமையும் எனக்...

தமிழ்த்தத்துவங்கள்

{youTube}/1qJxh6BaI74{/youtube}நான் பணக்கார அப்பாவின் பிள்ளை அல்ல. படிப்பிலும் அவ்வளவு சுட்டி இல்லை. மூன்றுமுறை பல்கலைக்கழக தேர்வில் தோல்வி அடைந்திருக்கிறேன். 10 முறை ஹார்வர்ட் பல்கலைக்கழகத்தில் சேர...

1. போர் என்பது ஆயுதம் ஏந்திய அரசியல், அரசியல் என்பது ஆயுதம் ஏந்தாத போர். —மா சே துங 2. துப்பாக்கியைக் கொண்டே உலகமுழுவதையும் திருத்தி அமைக்கலாம் என்று நம்மால் சொல்ல முடியும். போரைக் கொண்டே போரை...

X

Right Click

No right click